ปัญหาข้อเข่าเสื่อมเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ในเมื่อเป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคนดังนั้นเรามาเรียนรู้และหาวิธีดูแลกันดีกว่า โดยเริ่มจากการสังเกตอาการเบื้องต้นเช่น ข้อเข่าตึงในช่วงตื่นนอน มีเสียงในข้อเข่าเวลาเคลื่อนไหว เข่าบวม หรือเดินลำบากรู้สึกขัดในเข่า และอีกหลายอาการที่ส่อว่ามีปัญหาข้อเข่าเสื่อมแล้วล่ะค่ะ

โดยปรกติแล้วเมื่อมีอาการข้อเข่าเสื่อมก็มักนึกถึงการรักษาด้วยวิธีผ่าตัด ทำให้หลายคนเลือกที่จะไม่ทำการรักษา แต่อาการเหล่านี้ก็จะตามหลอกหลอนอยู่ร่ำไป เช่น

• อาการข้อเข่าฝืด ตึง โดยเฉพาะในช่วงตื่นนอน หรือพักการใช้งานของข้อเข่านานๆ
  • อาการปวดเข่า มีลักษณะปวดตื้อๆ ทั่วๆ ไปบริเวณข้อและมักปวดแบบเรื้อรัง อาการปวดจะมากขึ้นเมื่อมีการใช้งาน เช่น นั่งคุกเข่า นั่งยองๆ และจะทุเลาลงเมื่อพักการใช้งาน
  • มีเสียงในข้อเข่า เมื่อเวลาขยับเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากการเสียดสีของผิวข้อที่ไม่เรียบขรุขระ ซึ่งเป็นผลของการมีเศษกระดูก และอาจเกิดจากการสึกหรอของกระดูกอ่อนในข้อที่พลิกไปมา
  • เวลาขึ้น-ลงบันได จะมีอาการเจ็บเสียวที่ข้อเข่า
  • เข่าบวม เนื่องจากมีของเหลวในข้อมากกว่าปกติโดยเฉพาะในรายที่มีอาการอักเสบ
  • เดินลำบาก เพราะมีอาการเจ็บ ขัด ทำให้เดินลงน้ำหนักได้ไม่เต็มที่ มีข้อจำกัดในการเหยียดงอ กล้ามเนื้ออ่อนแรง และลีบลง จนเห็นข้อเข่าโต บวมขึ้น
  • การเปลี่ยนรูปร่างขอข้อเข่า ในรายที่เป็นมากจะมีการชำรุดของบริเวณเข่าด้านในมากกว่าด้านนอก จนทำให้กระดูกชิดชนกัน ร่วมกับกระดูกงอกที่เกิดขึ้น การเกิดกระดูกงอกที่เป็นมาก อาจจะคลำได้กดเจ็บ และก่อให้เกิดการโค้งงอขอข้อเข่า

แต่ด้วยโปรแกรม KNEE REJUVENATION PROGRAM ที่ใช้นวัตกรรมด้าน Biotechnology ทำให้ไม่ต้องผ่าตัดให้เจ็บตัวและไม่ต้องเสียค่านอนรักษาตัวในโรงพยาบาลนานๆ โดยเน้นจุดหลัก 4 อย่างคือ

1. ช่วยให้มีการสร้างเซลล์กระดูกอ่อนใหม่ที่มีประสิทธิภาพเพื่อทดแทนเซลล์กระดูกอ่อนเก่าที่เสื่อมสภาพไป
  2. ฟื้นฟู ซ่อมแซมเซลล์กล้ามเนื้อ และเอ็นรอบข้อ ทำให้ข้อเข่าแข็งแรง
  3. กระตุ้นเซลล์เยื่อบุข้อให้ทำการสร้างน้ำหล่อเลี้ยงข้อเข่าที่ปกติ จึงช่วยป้องกันการสึกของข้อ และรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม
  4. ลดการอักเสบของข้อต่อ ช่วยให้เลือดไปหล่อเลี้ยงบริเวณข้อต่อได้ดีขึ้น จึงบรรเทาอาการปวด บวม ตึงของข้อ

ดังนั้นหมดกังวลได้เลยกับอาการเหล่านี้ นั่งก็เจ็บ ลุกก็เจ็บ เดินก็เจ็บ ปวดบวมบริเวณข้อเข่า ปวดมากเวลาเดิน หรือขึ้นลงบันได ข้อยึดโดยเฉพาะตอนเช้า หรือเริ่มเดินใหม่ๆ งอ หรือเหยียดเข่าได้ลดลง เดินข้ามสิ่งกีดขวาง หรือก้าวขึ้นลงรถลำบาก มีเสียงดังในเข่าขณะเคลื่อนไหว ขาโก่งผิดรูป และผลลัพธ์หลังจากการรักษาช่วยลดอาการปวดลดลง 90% และลดเสียงดังจากการเสียดสีของเข่าลงมากกว่า 60% อีกด้วย